Ý nghĩa và chi tiết của bài cúng cửu huyền thất tổ

Bàn thờ gia tiên, bàn thờ thổ địa hay bàn thờ thần tài đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Nhưng bàn thờ cửu huyền thất tổ lại khá lạ lẫm với nhiều người. Bài viết này sẽ giải thích ý nghĩa  và bài cúng cửu huyền thất tổ.

bài cúng cửu huyền thất tổ

“Cửu huyền thất tổ” có ý nghĩa gì?

Cửu huyền thất tổ thực ra không xa lạ gì với người dân Việt Nam , tuy nhiên vì được viết bằng Hán tự mà nhiều người cảm thấy xa lạ. Trong rất nhiều không gian ngôi nhà thờ cúng gia tiên hiện đang treo một tấm bảng đỏ có dòng chữ màu đỏ bằng chữ nho đặt ngay chính giữa  đó chính là “ Cửu huyền thất tổ”.

Theo nhà phật  “Cửu huyền” chỉ chín thế hệ của một gia tộc, kiếp con người cần trải qua luân hồi kể từ khi ra đời đến khi trở về với cát bụi. “Thất tổ” nghĩa là  bảy ông tổ của dòng họ nhà mình. Do vậy 4 chữ” Cửu huyền thất tổ” mang hàm ý nhắc nhở con cháu luôn ghi nhớ bổn phận hiếu kính với ông bà, cha mẹ.

Đến nay, không một tài liệu nào ghi thờ “Cửu huyền thất tổ” xuất hiện từ bao giờ,nhưng nét văn hóa đẹp đẽ này vẫn lưu truyền từ đời này sang đời khác với nhứng ý nghĩa tốt đẹp, giáo dục và hướng thế hệ sau đến những triết lý sống từ việc kế thừa tư tưởng của nho giáo và phật giáo.

Tam Bang Dong Cuu Huyen That To
Hình ảnh tấm bảng Cửu Huyền Thất Tổ

Ban thờ “ Cửu huyền thất tổ” lập như thế nào là đúng? 

Việc lập bàn thờ “ Cửu huyền thất tổ” là để nhắc nhở con cháu ghi nhớ công ơn của thế hệ trước. Do vậy vị trí đặt ban thờ đúng sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Bàn thờ nên đặt ở một nơi riêng biệt và thấp hơn bàn thờ phật. Không nên đặt ngay dưới bàn thờ Phật. Vị trí tốt nhất là đặt dưới bàn thờ Phật nhưng chếch sang một bên

Nếu không gian không đủ điều kiện để đặt dưới bàn thờ Phật thì có đặt ban thờ “ Cửu huyền thất tổ” chung với bàn thờ Phật. Song cần lưu ý chiều cao bức hình  bàn thờ Cửu Huyền phải thấp hơn của bức hình Phật và Bồ Tát. Thêm nữa, gia chủ cần có vách ngăn bằng gỗ, kính giữa bàn thờ Cửu Huyền và bàn thờ Phật .

Không đặt ban thờ “ Cửu huyền thất tổ” trong lồng kính, hộp hay kê bất kì vật dụng gì lên trên.

Nếu người đã khuất trẻ tuổi, gia chủ tuyệt đối không được đặt ngang hàng bài vị, ảnh, bát hương với ban thờ Cửu huyền thất tổ.

Bài trí mâm cỗ cúng “ Cửu huyền thất tổ”

Thờ cúng “ Cửu huyền thất tổ” là hành động tốt đẹp , thể hiện tấm lòng tưởng nhớ, ghi ơn của con cháu. Do đó, việc bố trí , sắp xếp mâm cỗ cúng đúng  là việc quan trọng.

Ở vòng trên cùng: Đèn vọng sẽ được đặt ở giữa, đĩa hoa quả sẽ được đặt bên trái và bình hoa được đặt bên phải ( gia chủ có thể lựa chọn hoa tươi hoặc hoa sen được khắc từ gỗ hoặc đồng). Tiếp đến là chung nước trà và ly rượu được đặt theo thứ tự từ bên trái, bên phải. Cuối cùng là cặp đèn nghi được bố trí 2 bên lư hương.

 Sơ đồ cụ thể như sau

                                                   Đĩa hoa quả           Đèn vọng Bình hoa

                                                  Chung nước trà                        Ly rượu

                                                    Đèn nghi              Lư hương Đèn nghi    

Nhìn vào sơ đồ bài trí ở trên, ta có thể dễ dàng nhận thấy thờ “ Cửu huyền thất tổ” là sự cộng hưởng của cả yếu tố nho giáo lẫn phật giáo. Tư tưởng của nho giáo hướng đến việc răn dạy con cháu luôn nhớ đến những thế hệ trước. Còn ở khía cạnh phật giáo, ta thấy sự xuất hiện của những vật phẩm thờ cúng quen thuộc như: bình cắm hoa, đèn vọng…

Thờ cúng là việc quan trọng, thể hiện sự kính trọng, đức hiếu của con cháu với nguồn cội, giúp gia đạo bình an, suôn sẻ. Ngược lại, nếu thờ cúng không đúng sẽ đẫn đến bất hòa trong gia đình, thiếu thuận lợi trong cuộc sống.     

Một vài lưu ý nhỏ trong việc thờ cúng “cửu huyền thất tổ”

Những vật phẩm thờ, gia chủ nên dùng hỗn hợp dung dịch rượu và gừng để lau sạch, sau đó để khô một cách tự nhiên

Nếu gia chủ tiến hành bốc bát hương mới cho ban thờ “ cửu huyền thất tổ” thì nên chọn rơm nếp đốt làm tro, tránh đặt các loại giấy tráng gương, tráng kim trong bát hương. Lưu ý không đặt các loại bùa  lên bát hương để tránh những điều xấu sẽ xảy đến.

Sau đó, gia chủ cần đọc bài cúng “ Cửu huyền thất tổ”, thắp hương để bài vị an tịnh trên ban thờ

Đồ lễ sau khi thờ cúng nên chia cho những người trong gia đình, tránh chia cho người ngoài mất lộc.

Bài cúng Cửu huyền thất tổ ( Văn khấn cúng cơm)

Ngoài cách bài trí ban thờ cho đúng nguyên tắc, đúng với đạo lý, văn hóa thờ cúng của người Việt, bài cúng Cửu huyền thất tổ cũng có mục đích luôn nhớ đến những người đã khuất, đến giá trị văn hóa của tổ tiên để lại.

Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ, 

Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành, 

Con quy y Phật tu hành, 

Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri. 

Noi theo hạnh từ bi của Phật, 

Bỏ dứt đi những tật xấu xa, 

Trau giồi đức hạnh thuận hòa, 

Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền. 

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng, 

Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

Cửu Huyền Thất Tổ hương linh, 

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu. 

Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm, 

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn, 

Ăn cay, uống đắng không sờn, 

Vì con đau khổ không hờn phiền chi. 

Cha mẹ rất từ bi hà hải, 

Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương, 

Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

Ân dưỡng dục minh minh như hải,

Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao, 

Con nay muốn đáp công lao, 

Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

Lời Phật dạy mênh mông biển khổ, 

Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

Chúng sanh vì bởi tình thương,

Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

Sanh tử mãi biết đâu mà kể, 

Cứ trầm luân trong bể ái hà, 

Cũng vì bản ngã chấp ta, 

Tham lam, sân giận, cùng là si mê. 

Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

Ðường tử sanh nên khó bước qua,

Làm con muốn cứu mẹ cha, 

Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

 Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền, 

Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền, 

Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy. 

Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ, 

Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền, 

Chúng sanh tất cả các miền, 

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha. 

Trước xuất thế lìa xa cõi tục, 

Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm, 

Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham, 

Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề. 

Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng, 

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao. 

Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa, 

Cần nên tu niệm sớm trưa, 

Công dầy quả mãn phước thừa báo ân     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *